Cầu Phước An có tầm quan trọng như nào với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu?

Dự án cầu Phước An là giai đoạn 2 thuộc dự án Tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải.

Cầu Phước An giảm tải mạnh cho Quốc lộ 51

Dự án cầu Phước An là dự án thành phần thuộc dự án đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải (có chiều dài 21,3km từ cảng nước sâu Cái Mép Hạ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tới cảng Phước An, Khu công nghiệp Nhơn Trạch tỉnh Đồng Nai.Đoạn qua Đồng Nai dài 1,4km).

Dự án có tính chất đặc biệt quan trọng trong thời điểm mà toàn bộ tuyến Quốc lộ 51 quá tải như hiện nay và trong tương lai, toàn bộ hàng hóa thông qua các cảng trong Nhóm cảng biển số 5 cũng như các Khu công nghiệp tại khu vực Phú Mỹ sẽ được vận chuyển trên trục đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải tới cao tốc Bến Lức – Long Thành để về khu vực miền Tây, khu Nam của thành phố Hồ Chí Minh; cũng trên trục đường liên cảng tới cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Dây để đi thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam bộ, miền Trung và phía Bắc.

Điều đó góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và toàn bộ vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Đồng thời, tuyến này còn giúp giải tỏa ùn tắc giao thông, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 51 và các tuyến đường khác xung quanh. Vì thế, cần khẩn trương việc hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư để sớm thực hiện công tác đầu tư dự án.

Cầu Phước An có tổng chiều dài hơn 3,7km, điểm đầu tuyến (Km18+100) giao với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, điểm cuối (Km21+ 859) giao với đường vào cảng Phước An. Trong đó cầu dài 3,4km, với quy mô 6 làn xe, chiều cao thông thuyền 55m, có thể cho phép tàu 3.000 tấn lưu thông.

Ngoài phần đường dẫn dài 950m, dự án còn xây dựng 1 cầu dầm cáp hỗn hợp (extradosed bridge) dài 3.477m, rộng 26m, trong đó nhịp chính rộng 250m. Tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương 2.000 tỷ đồng, nguồn vốn địa phương là 2.879 tỷ đồng. Nối thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai vào tuyến đường 319 để kết nối với 2 tuyến cao tốc.

Chốt khu vực sau nhiều năm bàn thảo

Dự án cầu Phước An là giai đoạn 2 thuộc dự án Tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải nối liền hệ thống cảng và các Khu công nghiệp chạy dọc sông Cái Mép – Thị Vải (thị xã Phú Mỹ), có chiều dài khoảng 21,3km, trong đó đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu gần 20km. Điểm đầu tuyến bắt đầu từ cảng tổng hợp container Cái Mép hạ, thị xã Phú Mỹ và điểm cuối tuyến là cảng Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Dự án có phân kỳ đầu tư thời điểm đó chia làm 2 giai đoạn. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2009 – 2015. Trong đó giai đoạn 1 sẽ triển khai từ năm 2009 đến năm 2012. Sau nhiều năm thi công, giai đoạn 1 đã xong đến đoạn chân cầu Phước An.

Tháng 01/2020, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Phước An kết nối thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải có Thông báo số 308/TB–BGTVT thông báo kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về vị trí xây dựng cầu Phước An.

Bộ Giao thông Vận tải thống nhất về nguyên tắc với phương án lựa chọn vị trí xây dựng cầu Phước An theo thống nhất của Chủ tịch UBND 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu (tim cầu cách mép cảng Phước An khoảng 150m về phía thượng lưu so với ranh đất cảng Phước An), đảm bảo hành lang an toàn công trình tối thiểu 150m theo quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ.

Tuy nhiên, trong quá trình hoàn chỉnh dự án, Bộ Giao thông Vận tải lưu ý cần nghiên cứu các giải pháp để đảm bảo giao thông thủy trên sông Thị Vải và các nhánh sông kết nối tại vị trí cầu Phước An.

Mạnh Cường

Baoxaydung.com.vn